Hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Vấn đề và kiến nghị”, 23/01/2018.
Tiêu điểm tin

Hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Vấn đề và kiến nghị”, 23/01/2018.

27/01/2018 - 4339 lượt xem

Nhằm thúc đẩy cải cách các quy định về điều kiện kinh doanh, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, sáng ngày 23/1, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo về “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: vấn đề và kiến nghị”. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM và ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vân tải ô tô Việt Nam đồng chủ trì. Hội thảo tập trung thảo luận về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải ô tô, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và kiến nghị; trong đó tập trung vào Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 hướng dẫn về kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô; giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. 

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM và ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và đại diện các doanh nghiệp vận tải ô tô đã thuyết trình các tham luận: “Quan điểm của chuyên gia về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô” – bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp; “Đánh giá tổng quan về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Việt Nam” - ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ” - ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng; “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô - Liên hệ với cam kết gia nhập WTO của Việt Nam” - ông Trần Đức Nghĩa - Phó ban Hải quan & Thuận lợi hóa thương mại, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam; “Điều kiện kinh doanh bến xe khách: Vấn đề và các kiến nghị” - ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm; “Điều kiện kinh doanh vận tải taxi: Vấn đề và các kiến nghị” - ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh: Các đại biểu trình bày và thảo luận tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, các ý kiến, kiến nghị của đông đảo đại biểu tham dự hội thảo đều hướng đến vận dụng các quy định vận tải của các nước trên thế giới trong những năm gần đây theo hướng đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu và không hạn chế sự sáng tạo, cạnh tranh của người kinh doanh. theo đó, dự thảo Nghị định đã thể hiện một số đổi mới về tư duy và cải thiện về cách thức quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, vẫn còn những quy định không phù hợp được duy trì. Những bất cập về quản lý nhà nước và trở ngại hoặc hạn chế đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực của Nghị định cũng đã được chỉ ra và việc thay đổi một số nội dung cho phù hợp đã được đề xuất tại Hội thảo.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, nhấn mạnh việc sửa đổi Nghị định 86 cần hướng đến cải cách theo dòng chảy chính sách, đó là tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nghị định thay thế cần đem đến sự thuận lợi hơn, ít chi phí hơn cho doanh nghiệp, ít rủi ro hơn cho hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo lợi ích của hành khách để thúc đẩy sự phát triển và tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.

 

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO

Thời gian

Nội dung

08:00 – 08:30

Đăng ký đại biểu

08:30 – 08:45

Phát biểu khai mạc

- TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

- Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA)

- Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

08:45 – 09:00

Tham luận “Quan điểm của chuyên gia về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp

09:00 - 09:15

Tham luận “Đánh giá tổng quan về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Việt Nam”

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

09:15 - 09:30

Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ”

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng

09:30 - 09:45

Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô - Liên hệ với cam kết gia nhập WTO của Việt Nam”

Ông Trần Đức Nghĩa - Phó ban Hải quan & Thuận lợi hóa thương mại, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam 

09:45 - 10:00

Tham luận “Điều kiện kinh doanh bến xe khách: Vấn đề và các kiến nghị”

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm

10:00 – 10:15

Giải lao

10:15 - 10:30

Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải taxi: Vấn đề và các kiến nghị”

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh

10:30 – 11:30

Thảo luận mở

Tất cả các đại biểu tham dự

11:30 - 11:45

Kết luận và Bế mạc Hội thảo

- TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM

- Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA)

- Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin Tư liệu, CIEM


Tin tức khác