Tọa đàm Góp ý cho các báo cáo chuyên đề thuộc đề tài “Nghiên cứu chính sách dân tộc thiểu số của một số quốc gia trên thế giới, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách dân tộc ở Việt Nam” (11/10/2017)
Tin tức

Tọa đàm Góp ý cho các báo cáo chuyên đề thuộc đề tài “Nghiên cứu chính sách dân tộc thiểu số của một số quốc gia trên thế giới, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách dân tộc ở Việt Nam” (11/10/2017)

11/10/2017 - 14631 lượt xem

Trong khuôn khổ hoạt động của Đề tài “Nghiên cứu chính sách dân tộc thiểu số của một số quốc gia trên thế giới, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách dân tộc ở Việt Nam”, Mã Số: CTDT.07.16/16-20 do TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương làm chủ nhiệm, ngày 11 tháng 10 năm 2017, Ban Chủ nhiệm Đề tài tổ chức buổi tọa đàm khoa học nhằm lấy ý kiến các chuyên gia để tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện các báo cáo chuyên đề.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến từ Vụ Dân tộc - Ban Dân vận Trung ương, Viện Dân tộc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư Phạm Hà Nội, Viện Tôn Giáo và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đại diện các nhóm nghiên cứu đã trình bày nội dung chính của 5 chuyên đề với các chủ đề:

1.     Những quan điểm cốt lõi và vấn đề ưu tiên trong chính sách dân tộc thiểu số của Trung quốc từ sau cải cách, mở cửa đến nay

2.     Tình hình người hoa và chính sách đối với người hoa của một số quốc gia

3.     Nhóm chính sách di cư và nhập cư gắn với phát triển DTTS

4.     Quan điểm về dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc ở một số nước Đông Nam Á và Ấn Độ

5.     Chính sách tôn giáo của một số quốc gia vùng Đông Nam Á và trên thế giới

Các chuyên gia và nhà nghiên cứu trình bày và thảo luận tại Tọa đàm

Sau phần trình bày các kết quả nghiên cứu nêu trên, đại biểu tham dự tọa đàm cùng phản biện và góp ý hoàn thiện các chuyên đề. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu tại tọa đàm đều đánh giá cao chất lượng của các báo cáo chuyên đề. Kết quả nghiên cứu đã phần nào cập nhật và làm rõ quan điểm, cách tiếp cận và việc xây dựng chính sách dân tộc thiểu số của một số quốc gia trên thế giới; Phân tích thực trạng chính sách dân tộc thiểu số, tình hình thực hiện và kết quả thực hiện chính sách dân tộc thiểu số của các quốc gia được nghiên cứu; Làm rõ những vấn đề mới trong chính sách dân tộc thiểu số; phân tích những bài học kinh nghiệm thành công và thất bại trong việc thực hiện chính sách dân tộc ở một số quốc gia, nhất là Trung Quốc và Đông Nam Á; và Phân tích, nhìn nhận cơ hội, thách thức và xu thế về chính sách dân tộc của các quốc gia từ nay đến năm 2030. Một số thiếu sót có thể khắc phục đề hoàn thiện các báo cáo chuyên đề cũng đã được các chuyên gia thẳng thắn trao đổi tại tọa đàm.

TS. Nguyễn Đình Cung, chủ nhiệm đề tài, chủ trì Tọa đàm.

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn và ghi nhận các ý kiến phản biện và góp ý để nhóm nghiên cứu tiếp thu trong quá trình hoàn thiện đề tài. Chủ nhiệm đề tài cũng bày tỏ mong muốn nội dung và kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là căn cứ xác thực để nêu lên những đề xuất, góp phần bổ sung hoàn thiện một số nhóm vấn đề cơ bản phù hợp và hiệu quả đối với chính sách dân tộc của Việt Nam trong bối cảnh mới.

Tham khảo Tóm tắt đề tài tại đây

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi