Đối thoại chính sách “Sử dụng các dữ liệu kinh tế nhằm thúc đẩy chính sách cạnh tranh và thị trường hoạt động hiệu quả hơn” (25/08/2017)
TIN%20T%E1%BB%A8C%20-%20S%E1%BB%B0%20KI%E1%BB%86N%09

Đối thoại chính sách “Sử dụng các dữ liệu kinh tế nhằm thúc đẩy chính sách cạnh tranh và thị trường hoạt động hiệu quả hơn” (25/08/2017)

15/09/2017 - 6325 lượt xem

Dự án Số EC 02 2017A được tài trợ bởi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)

EC2 – SOM3 – APEC 2017, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tại cuộc họp của Uỷ ban kinh tế (EC) trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC – 2017 (SOM 3), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi Đối thoại chính sách “Sử dụng các dữ liệu kinh tế nhằm thúc đẩy chính sách cạnh tranh và thị trường hoạt động hiệu quả hơn”. Trong khuôn khổ Dự án Số EC 02 2017A được tài trợ bởi APEC, buổi Đối thoại chính sách được tổ chức vào ngày 25/08/2017 tại khách sạn REX Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia buổi Đối thoại chính sách có hơn 70 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, các chuyên gia đến từ Hội thư ký APEC, Hội đồng tư vấn kinh doanh chính thức của các nhà Lãnh đạo APEC (ABAC), Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU), v.v… Diễn giả của buổi Đối thoại là các chuyên gia về chính sách cạnh tranh đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), bao gồm:

1. GS. Frederic Jenny - Chủ tịch Uỷ ban cạnh tranh OECD, Giám đốc Trung tâm Luật và Kinh tế châu Âu (ESSEC)

2. Ông Richard York - Chuyên gia kinh tế, Nhóm Kinh tế, Ủy ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Australia;

3. Ông Yasunori Tabei - Trợ lý Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế, Văn phòng Kinh tế, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC);

4. Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Việt Nam

Bài trình bày chính của GS. Frederic Jenny tại buổi Đối thoại đã chỉ ra vai trò của luật cạnh tranh nói riêng và chính sách cạnh tranh nói chung; và các yếu tố kinh tế chống độc quyền (ví dụ như mô hình hóa, kỹ thuật đo lường, sử dụng giả định, các vấn đề kinh tế trong chống độc tài và phân tích sát nhập). Đi sâu vào từng vấn đề cụ thể, GS. Jenny chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiếp cận luật cạnh tranh, thiết kế hệ thống luật cạnh tranh tối ưu, các tác động và các loại giả thuyết khác nhau, tiêu chuẩn đánh giá trong kiểm soát sát nhập, v.v...

Ông Richard Yorkshared đã chia sẻ quan điểm của Úc về việc sử dụng các dữ liệu kinh tế trong các trường hợp sát nhập ở Úc. Định nghĩa thị trường chủ yếu mang tính chất lượng, có mục đích và phản ánh kết quả phân tích. Trong khi đó, phân tích tính cạnh tranh thường dẫn đến sự phát triển của lý thuyết về sự tổn hại, điều này sẽ được chứng minh bằng phương pháp định lượng. Các dữ liệu có sẵn ảnh hưởng mạnh đến việc mở rộng phân tích.

Bài trình bày của ông Yasunori Tabei đến từ JFTC cho biết phân tích kinh tế là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của JFTC liên quan đến các vụ kiện cạnh tranh: điều tra sát nhập, nghiên cứu thực tiễn thương mại và nghiên cứu các chính sách cạnh tranh, v.v… Ông Tabei cũng chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc định nghĩa thị trường ở các thị trường đa phương thông qua trường hợp sát nhập của Yahoo Nhật Bản với Ikyu và trường hợp sát nhập của Kadokawa với Dwango.

Tại buổi Đối thoại, ông Phan Đức Hiếu đã trình bày kinh nghiệm của Việt Nam trong việc sử dụng các dữ liệu kinh tế để hỗ trợ chính sách cạnh tranh. Mặc dù việc thúc đẩy chính sách cạnh tranh là yếu tố cần thiết của nền tảng kinh tế vi mô, nhưng việc thực thi luật cũng như chính sách về cạnh tranh vẫn là mối quan tâm chính. Ông Hiếu cho biết Luật Cạnh tranh 2014 mới nhất không công nhận dữ liệu kinh tế, trong khi việc thu thập các dữ liệu  pháp lý là "hầu như không thể".

Trong phiên thảo luận, các đại biểu tham dự đã chia sẻ quan điểm chung về vai trò ngày càng tăng của dữ liệu kinh tế trong các vụ cạnh tranh. Định nghĩa của thị trường là một trong những thách thức chính trong việc giải quyết các vụ kiện này. Việc sử dụng dữ liệu kinh tế trong các vụ cạnh tranh cần phải được phân tích và đánh giá cẩn thận. Các nền kinh tế thành viên APEC và các chuyên gia đều nhất trí cho rằng chủ đề về chính sách cạnh tranh nói chung và việc sử dụng các dữ liệu kinh tế nói riêng cần được tăng cường và gắn kết trong chương trình làm việc của Uỷ ban kinh tế trong thời gian tới. Và việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa các nền kinh tế APEC và các tổ chức quốc tế như OECD thông qua các buổi đối thoại chính sách, hội thảo là việc cần thiết nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên APEC./. 

Nguồn: Ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM)

Tệp đính kèm:

- Bài trình bày của GS. Frederic Jenny

- Bài trình bày của Ông Richard York

- Bài trình bày của Ông Yasunori Tabei

- Bài trình bày của Ông Phan Đức Hiếu


Tin tức khác