Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”
H%E1%BB%99i%20ngh%E1%BB%8B%20h%E1%BB%99i%20th%E1%BA%A3o

Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”

12/08/2017 - 5123 lượt xem

Nhằm thúc đẩy thực hiện “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, ngày 10/08/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các Bộ, ngành có liên quan, các Hiệp hội doanh nghiệp, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô tại Việt Nam, các chuyên gia và một số cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết mặc dù chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam hiện nay vẫn trong tình trạng kém phát triển và chưa đạt kết quả như mong muốn. Một trong những nguyên nhân cơ bản  là do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế và chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận về vai trò của cụm ngành đối với phát triển công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô,  chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển các cụm công nghiệp ô tô của một số quốc gia, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và kiến nghị cho Việt Nam.

 

Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) trình bày một số kinh nghiệm của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc về phát triển các cụm công nghiệp ô tô. Bà cũng phân tích mức độ tích tụ các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Việt Nam còn nhỏ và chưa tập trung do quy mô thị trường cả trong nước và xuất khẩu của Việt Nam chưa phát triển. Qua đó, bà Thuý đề xuất một số giải pháp để phát triển cụm ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam như mở rộng quy mô thị trường; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các cụm ngành công nghiệp ô tô ở khu vực miền Bắc và miền Trung; hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô.

 

Ảnh 2: Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) trình bày tại Hội thảo

Trong phần trình bày của của ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng do dân số đông và có tốc độ tăng trưởng GDP cao; tuy nhiên hiện nay đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do Việt Nam đã cam kết kể từ năm 2018 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0%. Trong khi đó, chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN, nguyên nhân là do sản lượng nhỏ và tỉ lệ nội địa hoá thấp, cộng với chi phí đóng gói và vận chuyển linh kiện nhập khẩu. Vì vậy, ngành sản xuất ô tô trong nước đang phải đối mặt với cạnh tranh để tồn tại.

 

Ảnh 3: Ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trình bày tại Hội thảo

Tại phiên thảo luận, các ý kiến từ đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Ô tô Trường Hải,... đều cho rằng cần thực hiện đồng bộ các chính sách đối với hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô; gia tăng tốc độ thực hiện nội địa hóa trong sản xuất linh kiện ô tô là mục tiêu quan trọng và lâu dài của ngành ô tô Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển cụm công nghiệp ngành ô tô trên cơ sở cắt giảm chi phí và ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, v.v...

 

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn phần trình bày của các diễn giả và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Phó Viện trưởng Tuệ Anh cho rằng Việt Nam cần chủ động huy động nguồn lực, đặc biệt là chất xám, vốn và công nghệ để thành lập các cụm công nghiệp ô tô tập trung, mà doanh nghiệp đầu tầu chính là lực lượng nòng cốt. Từ đó xác lập chuỗi liên kết theo chiều dọc và chiều ngang để đảm nhận vai trò nhà sản xuất, cung cấp chi tiết và linh kiện ô tô./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác