Hội thảo góp ý cho Báo cáo mô tả dựa trên kết quả Điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình 2016
Hội nghị hội thảo

Hội thảo góp ý cho Báo cáo mô tả dựa trên kết quả Điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình 2016

05/05/2017 - 3324 lượt xem

Trong khuôn khổ hợp tác năm 2017, chiều ngày 04/05/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển thế giới của Trường Đại học Liên hợp quốc (UNU-WIDER) tổ chức Hội thảo góp ý cho Báo cáo mô tả dựa trên kết quả Điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình 2016. Hội thảo được chủ trì bởi ThS. Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng CIEM.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Phan Đức Hiếu cho biết tiếp nối những thành công trong công cuộc Đổi Mới, Việt Nam đã gặt hái được rất nhiều thành tựu về phát triển kinh tế. So với các nước có thu nhập trung bình hoặc thấp, tốc độ tăng trưởng trung bình của Việt Nam cao hơn nhiều. Kết quả điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình nông thôn Việt Nam năm 2016 tại 12 tỉnh đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp bằng chứng cho quá trình phát triển đó.

Ảnh 1: Phó Viện trưởng Phan Đức Hiếu phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, GS. Finn Tarp – Giám đốc UNU-WIDER thay mặt nhóm nghiên cứu cho biết báo cáo này được xây dựng dựa trên bộ số liệu điều tra của 2,669 hộ gia đình năm 2016. Báo cáo gồm 8 chương: (1) Nghèo đói, điều kiện sống và phục lợi kinh tế; (2) Đất đai; (3) Sản xuất nông nghiệp và thị trường; (4) Hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp; (5) Lao động và di cư; (6) Tiếp cận tín dụng; (7) Rủi ro và cơ chế ứng phó với rủi ro; và (8) Vốn xã hội và các liên kết chính trị.

Ảnh 2: GS. Finn Tarp – Giám đốc UNU-WIDER trình bày tại Hội thảo

Theo GS. Finn Tarp, Kết quả điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình nông thôn Việt Nam năm 2016 tại 12 tỉnh cho thấy thành quả kinh tế của Việt Nam không được phân phối đồng đều giữa các hộ gia đình nông thôn. Sự chênh lệch lớn về phúc lợi và việc tiếp cận các nguồn lực giữa các vùng miền và các nhóm dân tộc vẫn tiếp tục tồn tại ở năm 2016. Bên cạnh đó, khoảng cách về các kết quả phúc lợi giữa người nghèo nhất và người giàu nhất vẫn còn khoảng cách rất lớn. GS. Finn Tarp cho rằng để đảm bảo những thành tựu về kinh tế được chia sẻ đồng đều thì các nhà hoạch định chính sách nên đặt trọng tâm chính vào việc thu hẹp các khoảng cách chênh lệch trong những năm tới.

Ảnh 3: PGS. TS Lê Xuân Bá - Nguyên Viện trưởng CIEM phát biểu tại Hội thảo

Ảnh 4: TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng IPSARD phát biểu tại Hội thảo

Tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đều đánh giá báo cáo chứa đựng nhiều thông tin, số liệu cụ thể đã miêu tả được các đặc điểm của nền kinh tế nông thôn ở Việt Nam. Bên cạnh đó, báo cáo đã có sự so sánh số liệu điều tra các hộ gia đình qua 2 năm 2014 và năm 2016.

Ảnh 5: TS. Đào Quang Vinh - Viện trưởng ILSSA phát biểu tại Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, GS. Finn Tarp thay mặt nhóm nghiên cứu cảm ơn và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Nhóm nghiên cứu sẽ cố gắng tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý và chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo./.

 

Ảnh 6: Toàn cảnh Hội thảo

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác