Hội thảo công bố Cuốn sách “Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi của nông thôn Việt Nam”
Hội thảo

Hội thảo công bố Cuốn sách “Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi của nông thôn Việt Nam”

05/05/2017 - 3285 lượt xem

Trong khuôn khổ hợp tác năm 2017, ngày 04/05/2017, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển thế giới của Trường Đại học Liên hợp quốc (UNU-WIDER) tổ chức Hội thảo công bố Cuốn sách “Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi của nông thôn Việt Nam”. Hội thảo được chủ trì bởi TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết Cuốn sách “Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi ở nông thôn Việt nam” được viết dựa trên các cuộc điều tra thực hiện trong suốt quá trình 15 năm về “Tiếp cận nguồn lực của hộ gia đình ở nông thôn Việt Nam”, với cuộc điều tra thử nghiệm lần đầu tiên được tiến hành năm 2002. Cuộc điều tra này được thực hiện hai năm một lần, cung cấp số liệu phong phú về hàng ngàn hộ gia đình ở nông thôn trong quá trình chuyển dịch kinh tế của Việt Nam.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, GS. Finn Tarp – Giám đốc UNU-WIDER thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày những nội dung chính của Cuốn sách. Theo đó, Cuốn sách bao gồm 13 chương và là cuộc điều tra bảng dữ liệu của 2.162 hộ gia đình thuộc 12 tỉnh ở Việt Nam cho phép nghiên cứu về các vấn đề: một số nhóm, vùng đang bị bỏ lại phía sau; các hộ gia đình không được hưởng lợi đồng đều từ sự phát triển chung của nền kinh tế; và một số vùng cần thêm các nguồn lực và cần có sự đổi mới về mặt chính sách; v.v…

Ảnh 2: GS. Finn Tarp – Giám đốc UNU-WIDER giới thiệu Cuốn sách tại Hội thảo

Theo GS. Finn Tarp, Cuốn sách cung cấp một đánh giá chuyên sâu về sự phát triển đời sống nông thôn Việt Nam trong suốt thập kỷ qua. Trọng tâm là tìm hiểu quá trình chuyển dịch kinh tế nông thôn và những tác động của nó đối với hầu hết các khía cạnh đời sống nông thôn, các hoạt động kinh tế và sự chuyển dịch cơ cấu. Ngoài ra, nó còn đưa ra một cái nhìn toàn diện tác động của việc tiếp cận thị trường đất đai, lao động và vốn đối với hộ gia đình, cũng như tác động chính sách đối với sự tăng trưởng, bất bình đẳng, nghèo đói ở cấp làng xã, bao gồm sự phân bổ những cái được và mất từ sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.

Ảnh 3: TS. Đặng Kim Sơn – Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn phát biểu tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, các đại biểu đều đánh giá Cuốn sách là một bộ dữ liệu và các nghiên cứu toàn diện có giá trị tham khảo lớn đối với sinh viên, các nhà nghiện cứu (bao gồm những nhà hoạch định chính sách, những người quan tâm đến cách tiếp cận mang tính quốc tế) để nghiên cứu sự tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và phân tích kinh tế vi mô về sự phát triển của Việt Nam.

Ảnh 4: TS. Nguyễn Lan Hương – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội phát biểu tại Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn GS. Finn Tarp và nhóm nghiên cứu đã xây dựng được một Cuốn sách công phu và có giá trị khoa học. Bên cạnh đó, Viện trưởng Cung cũng gửi lời cảm ơn đến  trường Đại học Copenhagen (UoC); Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) và Viện Khoa học Lao động xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (ILSSA) đã đồng hành trong thời gian vừa qua thực hiện nghiên cứu này và ghi nhận những đóng góp từ các đại biểu tham dự Hội thảo./.

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội thảo

Ảnh 6: Góc trưng bày Sách tại Hội thảo 

Tải cuốn sách về tại đây: 

- Sách "Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và thay đổi của nông thôn Việt Nam"

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác