Hội thảo “Cải thiện tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn: Yêu cầu và bước đi”
Tin tức

Hội thảo “Cải thiện tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn: Yêu cầu và bước đi”

18/06/2017 - 5064 lượt xem

Trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam” (Dự án RCV), sáng ngày 15/06/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Cải thiện tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn: Yêu cầu và bước đi”. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết mục tiêu của Hội thảo là làm rõ thực trạng, mục tiêu tăng trưởng cũng như xác định tiềm năng, giải pháp huy động nguồn lực cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong trung hạn của nền kinh tế.

Ảnh 1: Viện trưởng Nguyễn Đình Cung phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó trưởng ban Phụ trách Ban Kinh tế vĩ mô (CIEM) cho biết kinh tế Việt Nam vẫn tăng tốc qua các năm nhưng đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, do những bất lợi khách quan trên thị trường quốc tế và những yếu kém, hạn chế nội tại chưa được khắc phục kịp thời. Theo ông Dương, từ năm 2014, khu vực công nghiệp xây dựng có dấu hiệu chèn lấn khu vực nông nghiệp (trong khi khu vực nông nghiệp có số lượng lao động lớn). Đặc biệt, tăng trưởng dường như mới chỉ cao hơn tiềm năng trong 2-3 quý trở lại đây, còn trước đó chúng ta thấp hơn tiềm năng rất nhiều. Do đó, ông Dương cho rằng song song với thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cần phải cải cách tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn.

Ảnh 2: ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó trưởng ban Phụ trách Ban Kinh tế vĩ mô (CIEM) trình bày tại Hội thảo

Theo TS Đặng Thị Thu Hoài – Trưởng ban Chính sách phát triển nông thôn (CIEM), xác định đổi mới mô hình tăng trưởng đang là việc ngày càng cấp bách nhằm phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững trong bối cảnh hội nhập. Theo đó, cần xác định rõ, toàn diện về cơ hội và thách thức để chủ động thực hiện. Nền kinh tế cần được chuyển dịch cơ cấu, thông qua việc nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm thuộc các ngành kinh tế; nhất là với các ngành có tiềm năng, thế mạnh. Bên cạnh đó, cần kiên trì việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới gia tăng năng suất lao động.

Ảnh 3: TS Đặng Thị Thu Hoài – Trưởng ban Chính sách phát triển nông thôn (CIEM) trình bày tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng hệ thống cơ quan nhà nước phải tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm, cải thiện nhanh chóng và thực chất môi trường kinh doanh nhằm tạo điều kiện để thị trường phát triển và tự điều tiết một cách tự nhiên.

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn phần trình bày nhiều thông tin của các diễn giả và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Viện trưởng Cung cho rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững trong thời gian tới, Chính phủ cần chủ động nhận diện các tồn tại, quyết tâm cải cách và xóa bỏ tệ tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm để bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác