Công bố luận án tiến sĩ "Đổi mới quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam"
Tin tức

Công bố luận án tiến sĩ "Đổi mới quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam"

16/05/2012 - 1448 lượt xem

Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Luyến       
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế         
Mã số: 62 34 01 01
Người hướng dẫn khoa học: Hướng dẫn 1: TS. Đặng Đức Đạm
Hướng dẫn 2: TS. Trần Thị Thanh Hồng
Cơ sở đào tạo: Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương


I. Những đóng góp mới về mặt lý luận:
- Luận án đã hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con; làm rõ khái niệm và nội hàm của quản lý của chủ sở hữu nhà nước (mục tiêu quản lý, chủ thể quản lý, công cụ và phương pháp quản lý).
- Trên cơ sở tiếp cận các nội hàm của quản lý của chủ sở hữu nhà nước, Luận án đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và rút ra bài học cho Việt Nam.


II. Những đóng góp mới về thực tiễn:
- Luận án đã phân tích và đánh giá một cách khoa học và khách quan thực trạng quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, chỉ ra được những mặt được, những tồn tại, hạn chế trong xác định mục tiêu quản lý, chủ thể quản lý và việc sử dụng các công cụ và phương pháp quản lý và các nguyên nhân tồn tại, hạn chế. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con.
- Dựa trên những đánh giá về thực trạng quản lý của chủ sở hữu nhà nước, phân tích bối cảnh trong nước và quốc tế, những thuận lợi, khó khăn và các quan điểm đổi mới, Luận án đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước trong những năm tới. Các nhóm giải pháp đổi mới quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con này có đóng góp mới về thực tiễn đó là: đổi mới cách xác định mục tiêu quản lý, phân định thành từng nhóm mục tiêu để quản lý; đổi mới chủ thể và mô hình quản lý; công cụ quản lý và các phương pháp quản lý.
- Luận án đã đề xuất 3 phương án xác định chủ thể quản lý và mô hình quản lý của chủ sở hữu nhà nước và Luận án lựa chọn phương án 3 (Hình thành một cơ quan/ tổ chức chuyên trách thực hiện ở trung ương và các bộ phận chuyên trách tại các bộ, địa phương và phân theo mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp) để đổi mới chủ thể và mô hình quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay.
Các giải pháp và phương án lựa chọn xuất phát từ nghiên cứu lý luận, điều kiện thực tiễn và chủ trương, định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước để đảm bảo tính khả thi.

Tệp đính kèm:
Ban_tom_tat_luan_an.pdf
LATSban_day_du1.pdf


Tin tức khác