Hội thảo “Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2014: đối phó với việc bình thường hóa chính sách tại các nước thu nhập cao”
Hội thảo

Hội thảo “Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2014: đối phó với việc bình thường hóa chính sách tại các nước thu nhập cao”

22/01/2014 - 1832 lượt xem

Phát biểu tại hội thảo, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM cho rằng triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2014 - 2015 cần gắn liền với nhiệm vụ dài hạn mà các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu kinh tế phải giải quyết để tạo ra mô hình tăng trưởng mới. Theo đó, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình tái cấu trúc nền kinh tế để các nguồn lực chính như: doanh nghiệp Nhà nước, ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn. Tái cấu trúc còn để chống chọi, thích ứng được với môi trường, biến đổi khí hậu…

Tiến sĩ Andrew Burns, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới cho rằng kinh tế Việt Nam năm nay sẽ phục hồi nhẹ so với năm ngoái, tăng trưởng GDP dự báo ở 5,4-5,5% giai đoạn năm 2014-2016. Tuy nhiên, tăng trưởng toàn khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ ở 7,2% năm 2014, thấp hơn mức 7,3% năm 2013 và tiếp tục giảm xuống 7,1% vào 2015 - 2016. Việc kiểm soát giá các hàng hóa thiết yếu sẽ giúp ổn định lạm phát trước mắt, nhưng lâu dài sẽ tạo hiệu ứng xấu vì khi giá thế giới biến động, trong nước sẽ khó dự đoán được tình hình và không kịp đưa ra những đối sách hợp lý. "Cần thận trọng trong việc duy trì những chính sách hành chính vì sẽ rất khó dự báo về ảnh hưởng cũng như khó giải quyết", vị chuyên gia này khuyến nghị.

Kết thúc Hội thảo, TS. Võ Trí Thành phát biểu "Với các nước đang phát triển trong khu vực, quá trình phục hồi sẽ chậm, phụ thuộc vào tốc độ ứng xử của các nước phát triển (Mỹ, Nhật Bản) và quá trình xử lý vấn đề nội tại như tăng trưởng dựa quá nhiều vào vốn, dư địa chính sách tài khóa ít đi do thời gian dài thâm hụt ngân sách...". Do vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh tái cơ cấu để tăng trưởng bền vững hơn. Quá trình này không dễ thực hiện nhưng nếu thành công, Việt Nam sẽ có bước phát triển lâu dài.

Nguồn: CIEM

Tệp đính kèm:

GEP14aHanoi-tiengviet.ppt


Tin tức khác