Hội thảo công bố "Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý IV và năm 2014: Thành quả cải cách phát triển 2014 và một số vấn đề chính sách 2015-2016"
H%E1%BB%99i%20th%E1%BA%A3o

Hội thảo công bố "Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý IV và năm 2014: Thành quả cải cách phát triển 2014 và một số vấn đề chính sách 2015-2016"

12/02/2015 - 2163 lượt xem

Ngày 11 tháng 2 năm 2015, CIEM đã tổ chức Hội thảo, đồng thời công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý IV năm2014. Hội thảo do Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV chủ trì với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Ốtxtrâylia, các chuyên gia cố vấn cao cấp của Dự án RCV và đại diện các Bộ, ngành, các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

 
  

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung đã giới thiệu những nội dung chính trong Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý IV và năm 2014. Ông nhấn mạnh đến các thành quả cải cách phát triển 2014 và nêu lên một số vấn đề chính sách 2015-2016.

Cụ thể,tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014 có bước chuyển biến so với các năm trước.Tăng trưởng kinh tế phục hồi rõ nét hơn, lạm phát ổn định ở mức thấp. Những thay đổi mang tính đột phá về thể chế kinh tế năm 2014, dù mới chỉ là bước đầu, đã có tác động tích cực đến môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế còn thấp hơn mức trung bình giai đoạn 1990-2010 và thấp hơn nhiều nước khác trong khu vực. Chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện.

Về định hướng chính sách trong năm 2015 và các năm tiếp theo, bên cạnh các kiến nghị chi tiết trong Báo cáo, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh một số điểm như (i) thay đổi chính sách tín dụng và phương thứcđiều hành chính sách tín dụng; (ii) kết hợp thắt chặt tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ; (iii) thông điệp về thiết lập và củng cố trật tự thị trường, nuôi dưỡng và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh. Đặc biệt, thông điệp về thiết lập và củng cố trật tự thị trường được đưa ra trong bối cảnh rất nhiều vấn đề (như giá điện, giá xăng dầu và giá giao thông, sự xâm lấn của các đại gia bán lẻ nước ngoài, v.v.) cần được giải quyết trên cơ sở thị trường hơn, thay vì các can thiệp hành chính. Đồng thời, Ông thẳng thắn nêu vấn đề và cơ hội 2015 – 2016 trong đó trọng tâm là đổi mới và nâng cao hiệu lực quản trị nhà nước.

 Ảnh: TS. Lê Đăng Doanh phát biểu tại Hội thảo

Tiếp nối phần trình bày của TS. Nguyễn Đình Cung, TS. Lê Đăng Doanh – Chuyên gia kinh tế cao cấp đánh giá cao báo cáo và coi đây là bản tổng kết đầy đủ, cô đọng về tình hình thực tiễn cải cách và điều hành chính sách kinh tế của Việt Nam trong năm2014. Ôngkhẳng định đây là một báo cáo khoa học, có chất lượng cao, thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ, rất đáng được Chính phủ, các cơ quan Đảng, Nhà nước tham khảo.

 

Ảnh:  Ông Trương Đình Tuyền phát biểu tại Hội thảo

Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng đánh giá cao báo cáo, và nhấn mạnh CIEM cần tiếp tục duy trì báo cáo để đưa ra công chúng những phân tích sâu, đa chiều về thực tiến điều hành chính sách kinh tế vĩ mô gắn với cải cách phát triển. Ông cũng nhấn mạnh các nội dung trongbáo cáo cần được xem xét trong bối cảnh rộng hơn, gắn với các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, yêu cầu điều hành chính sách tỷ giá linh hoạt hơn, cải cách thể chế kinh tế, năng suất lao động thấp, v.v..

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh các báo cáo Kinh tế vĩ mô hàng quý của CIEM sẽ duy trì các phân tích cập nhật, chính xác và sâu sắc nhất gắn với bối cảnh điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và yêu cầu cải cách ở Việt Nam. Trong thời gian tới, CIEM cũng sẽ cân nhắc, chọn lọc từng vấn đề chính sách để nghiên cứu, phản biện. Ts. Nguyễn Đình Cung cũng gửi lời cám ơn đến toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo, đặc biệt các đơn vị, chuyên gia, phóng viên, cán bộ truyền thông đã cộng tác với CIEM trong những năm vừa qua.

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM

Tài liệu Hội thảo tham khảo tại Thư viện Trung tâm Thông tin - Tư liệu, CIEM

 


Tin tức khác