Hội thảo tham vấn “Giám sát và đánh giá thực hiện chương trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế”.
H%E1%BB%99i%20th%E1%BA%A3o

Hội thảo tham vấn “Giám sát và đánh giá thực hiện chương trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế”.

22/05/2015 - 2687 lượt xem

Hội thảo do Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV chủ trì với sự tham gia của các đại biểu đến từ Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, các chuyên gia kinh tế cao cấp, lãnh đạo các đơn vị, các các bộ nghiên cứu của CIEM và một số cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Tú Anh – Trưởng ban, Ban Chính sách kinh tế vĩ mô, CIEM thay mặt nhóm nghiên cứu giới thiệu nội dung báo cáo trên các mặt tổng quan về tái cơ cấu kinh tế; những thay đổi chính sách và kết quả trên các lĩnh vực ổn định kinh tế vĩ mô, đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, chính sách tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và một số chương trình tái cơ cấu khác. Đồng thời đánh giá tổng quan kinh tế vĩ mô về tăng trưởng kinh tế, ngân sách, năng suất, thị trường chứng khoán và các chỉ số về thể chế. Báo cáo chỉ ra những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình tái cơ cấu, đó là: kinh tế vĩ mô liên tục được giữ vững, chỉ số an toàn quốc gia được nâng cao, môi trường kinh doanh có sự cải thiện, hiệu quả đầu tư, năng suất lao động, năng suất nhân tố tổng hợp đã được cải thiện đáng kể, v.v.. Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế như tái cơ cấu đầu tư công mới chỉ dừng lại ở siết chặt kỷ luật đầu tư công chứ chưa tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí đầu tư; tốc độ cổ phần hóa vẫn còn chậm, tái cơ cấu vùng, ngành chưa đi vào thực chất, v.v…

Ảnh: TS. Nguyễn Tú Anh – Trưởng ban, Ban Chính sách kinh tế vĩ mô, CIEM trình bày báo cáo tại Hội thảo

Báo cáo được các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá là khá công phu, nhiều thông tin và có đưa ra nhiều chỉ số, số liệu dẫn chứng cụ thể. Tuy nhiên, một số chuyên gia còn tỏ ra quan ngại về kết quả tái cơ cấu,  chưa thấy được sự thay đổi mạnh về tư duy trong tái cơ cấu; việc tái cơ cấu các ngành, các lĩnh vực gắn với mô hình tăng trưởng như thế nào? v.v… Để sát với thực tế hơn, các chuyên gia khuyến cáo, báo cáo nên đề cập đến bối cảnh, chủ trương chính sách của nhà nước và có cái nhìn tổng thể hơn về tái cơ cấu nền kinh tế. Đồng thời, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tái cơ cấu nền kinh tế chậm và để thành công phải chấp nhận trả giá, v.v..

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung ghi nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo cho báo cáo và yêu cầu nhóm nghiên cứu xem xét tiếp thu ý kiến để hoàn thiện báo cáo; đồng thời sẽ mở ra nhiều thảo luận tiếp theo trong thời gian tới./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM.

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM


Tin tức khác