Hội thảo Tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hội thảo

Hội thảo Tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

19/06/2015 - 2724 lượt xem

Để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo, ngày 18 tháng 6 năm 2015, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện" (do USAID tài trợ) tổ chức Hội thảo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 19. Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết, kết quả đạt được và các đề xuất, kiến nghị.

Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì.Tham dự Hội thảo có ông David Anderson - Giám đốc Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện”, ông Todd Hamner – Giám đốc Phòng Phát triển kinh tế và Quản trị Nhà nước, đại diện các bộ, ban ngành có liên quan, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cao cấp, lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng một số cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết cải cách thể chế là một bước đột phá chiến lược, trọng tâm là cải cách môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2014, cải cách thể chế chuyển sang kinh tế thị trường và có sự khác biệt so với trước. Một trong những khác biệt đó là Nghị quyết số 19/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 18/3/2014, và sau đó là Nghị quyết số 19/NQ-CP ban hành ngày 12/3/2015. Theo đó, CIEM được giao nhiệm vụ hàng quý báo cáo với Chính phủ về tình hình và kết quả triển khai Nghị quyết 19, đồng thời đề xuất giải pháp để có thể thúc đẩy triển khai Nghị quyết này hiệu quả hơn.

Ảnh: Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh trình bày báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về tình hình triển khai Nghị quyết 19 ngày 18/3/2014 đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực khởi sự kinh doanh. Đơn cử, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, thời gian đăng ký kinh doanh chỉ còn 3 ngày (so với mục tiêu của Nghị quyết 19 là 6 ngày), khởi sự kinh doanh được cải thiện 72 bậc, cao hơn mức trung bình của ASEAN 6.
Ở chỉ tiêu tiếp cận điện năng cũng có những chuyển biến (đã cải thiện được12 bậc), nhưng vẫn chưa đạt mức trung bình của ASEAN 6 và còn khoảng cách tới 15 ngày so với yêu cầu của Nghị quyết 19, v.v...
Về tình hình triển khai Nghị quyết 19 ngày 12/3/2015, Nghị quyết này đề ra 13 nhiệm vụ, giải pháp tổng thể và 80 giải pháp cụ thể cho các bộ, cơ quan, địa phương. Tuy nhiên do thời gian ban hành Nghị quyết 19 năm 2015 đến nay mới chỉ được 3 tháng nên hầu hết các bộ, cơ quan, địa phương mới chỉ ban hành kế hoạch hành động. Do vậy chưa có đủ thời gian để tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 19 năm 2015.

Ảnh: Chuyên gia Phạm Thanh Bình – Cố vấn cho Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện” phát biểu tại Hội thảo

Theo chuyên gia Phạm Thanh Bình – Cố vấn cho Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện”, liên quan đến một số thủ tục hành chính, đối với thủ tục hải quan, vẫn còn một số vướng mắc ở tờ khai thủ tục hải quan, thủ tục đăng ký cấp CO chưa đầy đủ; đối với cách thu kiểm dịch, v.v…

Ảnh: Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, VCCI phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, ở VCCI đã ban hành kế hoạch hành động theo tinh thần Nghị quyết 19. Bên cạnh đó, ông cho biết ở hầu hết các địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện Nghị quyết 19. Cũng theo ông Tuấn, đây là thời điểm để đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, nếu để cơ hội trôi đi sẽ không thể thực hiện lại được.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia tỏ ra quan ngại với tình hình thực hiện Nghị quyết 19 như hiện nay và cho rằng hầu hết kế hoạch hành động của các bộ, cơ quan, địa phương vẫn chưa cụ thể hóa cách thức triển khai thực hiện và dự kiến kết quả đạt được. Một số bộ và hầu hết các địa phương chưa nắm được phương pháp, cách tính toán và ý nghĩa của các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết 19. Do đó, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động chưa bám sát chỉ tiêu theo yêu cầu, v.v...

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung ghi nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo và sẽ bổ sung vào báo cáo trình Chính phủ. Đồng thời TS. Cung khẳng định CIEM có vai trò giữ lửa cho quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 19 để thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn cho nền kinh tế./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu, CIEM

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu, CIEM.


Tin tức khác