Hội thảo “Kinh nghiệm của Nhật Bản về xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.
Hội thảo

Hội thảo “Kinh nghiệm của Nhật Bản về xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.

15/07/2015 - 2730 lượt xem

Mục đích của Hội thảo nhằm giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản về xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và khả năng áp dụng cho Việt Nam, diễn giả chính là các thành viên của Hội đồng Đổi mới Đời sống Nhật Bản. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng CIEM và ông Kudo Yoshiro – Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Đời sống Nhật Bản đồng chủ trì. 

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, các Bộ/ngành, các doanh nghiệp, trường đại học, cán bộ nghiên cứu và một số cơ quan thông tấn, báo chí.

Ảnh: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết trong thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển tốt cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh việc làm thế nào đó để có lợi nhuận, các doanh nghiệp có xu hướng thực hiện trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, đối với cộng đồng và Nhà nước. Các doanh nghiệp Nhật Bản được coi là rất thành công trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Để cạnh tranh được với các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình. Việc tham khảo các kinh nghiệm của Nhật Bản về xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp rất hữu ích đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Ảnh: Ông Kudo Yoshiro – Phó Chủ tịch kiêm Ủy viên thường vụ Trung tâm Ngiên cứu đời sống Nhật Bản phát biểu tại Hội thảo

Đề cập đến sự cần thiết khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, ông Kudo Yoshiro cho rằng doanh nghiệp không chỉ tồn tại vì lợi nhuận, mà còn vì sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp và tất cả các bên liên quan như người lao động, các đối tác, khách hàng, địa phương.

Ảnh: ông Tamotsu Moriguchi – Phòng Kế toán doanh nghiệp, Cục Chính sách công nghiệp thương mại, Bộ Công nghiệp thương mại Nhật Bản trình bày về hoạt động CSR tại Hội thảo

Tại Hội thảo,  ông Tamotsu Moriguchi – Phòng Kế toán doanh nghiệp, Cục Chính sách công nghiệp thương mại, Bộ Công nghiệp Thương mại Nhật Bản trình bày những vấn đề lý luận chung về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Theo đó, tư duy cơ bản khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là đối thoại, cam kết với các bên liên quan; đầu tư cho sự phát triển bền vững xã hội môi trường; tổ chức hoạt động một cách có chiến lược, hướng đến sự đa dạng và tự chủ; quan điểm toàn cầu; sự minh bạch và trách nhiệm giải thích. Ông Moriguchi cũng đã giới thiệu chung về Hội nghiên cứu CSR của Nhật Bản. Hội được thành lập từ năm 2004 với sự bảo trợ của Bộ Công nghiệp Thương mại Nhật bản. Đây là một mạng lưới tiêu biểu của Nhật Bản với sự tham gia của các doanh nghiệp đa quốc gia. Hàng năm, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp thì Hội cũng đề ra các chủ đề nghiên cứu cụ thể và thực hiện nghiên cứu về hoạt động và chính sách CSR.

Ảnh: Ông Kumagai Kenichi - Ủy viên dự thảo ISO26000 quốc tế phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, ông Kumagai Kenichi -  Tư vấn của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Thành viên Hội đồng ILO Nhật Bản đồng thời là Ủy viên dự thảo ISO 26000 quốc tế giới thiệu xu hướng trên thế giới về hoạt động CSR và nội dung của tiêu chuẩn ISO 26000. Ông Kenichi cho biết trọng tâm của CSR quốc tế là tôn trọng quyền con người và lao động; tôn trọng quy phạm quốc tế; chú ý đến chuỗi cung ứng; hợp tác với các bên liên quan và việc phổ biến, phát huy áp dụng trong tổ chức, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Tiếp theo, ông Ryoichi Sato- Trưởng phòng của Ban Ngoại giao, Tập đoàn Hitachi, ông Katsuyuki Ozawa, Tổng giám đốc quản lý Honda Việt Nam, ông Takashi Noguchi, Trưởng phòng kinh doanh tổng hợp, Ban Kinh doanh-CSR, Công ty vận tải hang  không Nhật Bản ANA giới thiệu về hoạt động CSR của từng công ty. Dù có các mục tiêu và hoạt động khác nhau nhưng tất cả các tập đoàn này đều coi CSR là hoạt động quản trị doanh nghiệp và là hình ảnh cần hướng tới của doanh nghiệp.

Phát biểu kết thúc Hội thảo Ông Kudo Yoshiro và TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh nhận định, đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết về CSR tại Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác giữa CIEM và Hội đồng Đổi mới Đời sống Nhật Bản./.

Tài liệu tham khảo tại đây hoặc tại Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM.

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM.

 

 

 


Tin tức khác