Hội thảo “Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý III/2015”
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý III/2015”

23/10/2015 - 3644 lượt xem

Tham dự Hội thảo có ông Andrew Shepherd – Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Hà Nội; ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV; các chuyên gia kinh tế cao cấp; đại diện các bộ, ban ngành có liên quan; các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Kinh tế vĩ mô thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo kinh tế vĩ mô quý III/ 2015. Nội dung chính của báo cáo là khái quát những thay đổi về bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước thời gian vừa qua và phân tích một số diễn biến kinh tế nổi bật trong quý III/2015. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất một số kiến nghị chính sách nhằm nâng cao môi trường kinh doanh và khả năng cạnh tranh ở nước ta.

Ảnh: ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Kinh tế vĩ mô trình bày báo cáo tại Hội thảo

Theo đánh giá của báo cáo, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất định, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn thể hiện mức tăng trưởng phục hồi rõ nét. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, tiêu dùng cuối cùng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014, đóng góp 7,3 điểm phần trăm vào mức tăng chung; tích lũy tài sản tăng 8,1%, đóng góp 2,62 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp xây dựng vẫn đóng góp chính vào tăng trưởng và đạt tốc độ tăng nhanh. Giá trị gia tăng của khu vực này tăng 9,6% trong 9 tháng đầu năm, cao hơn đáng kể so với các khu vực nông – lâm nghiệp và thủy sản, và dịch vụ. Lạm phát ổn định ở mức độ thấp nhưng kỳ vọng lạm phát chưa giảm do rủi ro tăng giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, lãi suất, tỷ giá,v.v… Đầu tư/ GDP tiếp tục tăng, đặc biệt là đầu tư của tư nhân và đầu tư nước ngoài. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài được coi là điểm sáng với vốn thực hiện tăng 3,4 tỷ USD trong quý III. Vốn đăng ký tăng tập trung ở một số dự án lớn. Tuy nhiên mức độ liên kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước còn kém, lợi ích thu được chưa tương xứng với kỳ vọng. Ngoài ra, Th.S Dương còn đưa ra những dự báo về nền kinh tế vĩ mô trong quý IV/2015 như: tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt 6,61%; lạm phát ở mức thấp 0,68%; xuất khẩu tăng trưởng 9,6%; cán cân thương mại thâm hụt 4,5 tỷ USD.

Ảnh: Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phát biểu tại Hội thảo

Sau phần trình bày của ThS. Nguyễn Anh Dương, Hội thảo tiến hành thảo luận và trao đổi về vấn đề này. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đồng tình với những nhận định của báo cáo. Bên cạnh đó, bà Lan còn bổ sung thêm một số vấn đề kinh tế nổi bật như: nợ công, bội chi ngân sách chưa hề giảm mà còn tăng lên; tình trạng nợ công năm 2015 đang tăng rất rõ; Nghị quyết 19 chưa được nhận được sự hưởng ứng từ các bộ, địa phương; người dân và doanh nghiệp vẫn chưa được hưởng lợi từ cải thiện môi trường kinh doanh, v.v…

Ảnh: Ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV đánh giá cao việc báo cáo đã có những nhìn nhận sâu xa hơn, đã chỉ ra được những mặt tích cực cũng như tiêu cực của những vấn đề kinh tế nổi bật trong thời gian qua.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc buổi Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế và các đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng thời, TS. Cung cũng gửi lời cảm ơn đến Cố vấn cao cấp Raymond Mallon đã góp phần xây dựng và hoàn thiện bố cục của báo cáo và nhà tài trợ - Chính phủ Ôxtrâylia đã quan tâm ủng hộ các hoạt động của dự án./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) hoặc liên hệ qua:  Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác