Hội thảo công bố “Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I năm 2016”
Hội thảo

Hội thảo công bố “Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I năm 2016”

22/04/2016 - 2994 lượt xem

Tham dự Hội thảo có ông Robert Warner - Trường đoàn đánh giá Dự án RCV; ông David Barber - Chuyên gia về M&E, thành viên đoàn giám sát Dự án RCV; ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV; các chuyên gia kinh tế cao cấp; đại diện các bộ, ban ngành có liên quan; các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết CIEM tổ chức Hội thảo "Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý I năm 2016" nhằm nhìn lại, đánh giá và trao đổi về tình hình kinh tế Việt Nam trong Quý I năm 2016 và đưa ra những dự báo về kinh tế Việt Nam trong Quý II năm 2016.

Ảnh 2: ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Chính sách Kinh tế vĩ mô (CIEM) trình bày báo cáo

Tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Chính sách Kinh tế vĩ mô (CIEM) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày về những điểm nổi bật của kinh tế vĩ mô Quý I/2016 và dự đoán triển vọng kinh tế vĩ mô Quý II. Theo đó,  tốc độ tăng GDP trong quý I đạt 5,46%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 (đạt 6,02%). Trong đó, tăng trưởng ở khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản giảm 1,23%. Đây là mức sụt giảm duy nhất sau nhiều năm của khu vực nông – lâm nghiệp và thủy sản. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của thời tiết, tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng ở Đồng bằng Sông Cửu Long và khó khăn trong tiêu thụ nông sản do lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm và cạnh tranh từ nông sản nhập khẩu. Về triển vọng kinh tế vĩ mô Quý II, ThS. Dương dự đoán tăng trưởng GDP sẽ tăng 6,17% so với cùng kỳ năm 2015 và lạm phát sẽ tăng 0,73% so với Quý I/2016,v.v…

Trong phần định hướng chính sách, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% GDP trong năm 2016, nhà nước cần siết lại những dự án đầu tư công và cần đầu tư cho những dự án thật sự hiệu quả, đem lại tác động cho nền kinh tế. Không nên đầu tư dàn trải, đặc biệt là những dự án không hiệu quả, lãng phí thì nên mạnh tay cắt giảm. Bên cạnh đó, nhà nước cần rà soát các khoản mục chi, loại bỏ những chi tiêu lãng phí và ban hành cẩm nang hướng dẫn đánh giá sơ bộ hiệu quả đầu tư và lựa chọn dự án ưu tiên.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu, các đại biểu tham dự Hội thảo đều đánh giá cao việc báo cáo đã có những nhìn nhận sâu xa hơn, đã chỉ ra được những mặt tích cực cũng như tiêu cực của những vấn đề kinh tế nổi bật trong thời gian qua. Đồng thời, các đại biểu cũng đồng tình với nhận định của TS. Cung rằng sản phẩm của Việt Nam muốn cạnh tranh trên thị trường quốc tế, trước hết các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh được trong nước và lớn lên không phải nhờ quan hệ và bằng cơ chế xin cho.

Ảnh 3: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc buổi Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế và các đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng thời, TS. Cung cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Ôxtrâylia và Dự án RCV đã tài trợ và đồng hành cùng với CIEM trong các hoạt động nghiên cứu báo cáo./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác