Hội nghị “Triển khai Nghị quyết 19-2016 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”
Hội nghị hội thảo

Hội nghị “Triển khai Nghị quyết 19-2016 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”

19/05/2016 - 3162 lượt xem

Hội nghị do ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM và ông Michael Trueblood – Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Vietnam đồng chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện đến từ các Bộ, cơ quan, địa phương, Dự án GIG, Hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia cùng một số cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: Ban chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM cho biết Hội nghị được tổ chức nhằm trao đổi và chia sẻ về kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 19 năm 2014 và 2015, đồng thời giới thiệu các nội dung cơ bản, các nhiệm vụ, giải pháp, cách thức và kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết đối với các bộ, địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đề xuất và kiến nghị giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết.

Ảnh 2: Ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Michael Trueblood Trueblood – Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Vietnam cho biết trong năm 2015 Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết số 19 năm 2015 và được World Bank ghi nhận. Kế thừa những kết quả đã đạt được, vừa qua Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 19 năm 2016. USAID hy vọng với quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự tham gia tích cực của các bên liên quan, những mục tiêu cải cách được nêu trong Nghị quyết số 19 sẽ sớm được hiện thực hóa.

Ảnh 3: Ông Michael Trueblood Trueblood – Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Vietnam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) trình bày báo cáo “Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 19 (2014 và 2015) và giới thiệu các nội dung cơ bản của Nghị quyết 19 -2016”. Theo đó, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 3 bậc, cải thiện 5/10 chỉ số, tuy nhiên, chỉ số này vẫn còn cách khá xa so với Thái Lan, Malaysia và Singapore. Về thời gian tiếp cận điện năng đã giảm được 56 ngày, cải thiện 27 bậc (tuy nhiên thứ hạng vẫn thấp hơn so với các nước ASEAN 4 gồm 4 nước Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines); nộp thuế và bảo hiểm xã hội giảm 102 giờ, tăng 4 bậc (song thứ hạng vẫn còn thấp), v.v… Bên cạnh đó, bà Thảo còn trình bày những nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết 19/2016 và giới thiệu các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với từng Bộ ngành, cơ quan.

Ảnh 4: Bà Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) trình bày báo cáo

Tại phiên thảo luận, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính đã chia sẻ những khó khăn, thách thức của Bộ Tài chính trong việc  thực hiện một số chỉ tiêu thuộc lĩnh vực thuế, hải quan trong Nghị quyết mới. Từ đó, Ông Tuấn đề xuất một số giải pháp liên quan đến sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật và phân công trách nhiệm giữa các bộ, ngành trong thực hiện một số mục tiêu chung; v.v... nhằm cải thiện chỉ số thông quan qua biên giới và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, dù đã có nhiều cố gắng, song TP.HCM vẫn chưa tạo ra được đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, ông Minh đề xuất các bộ, ngành nên phối hợp với các địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu tham dự Hội nghị đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn liên quan tới chính sách và thủ tục hành chính trên các lĩnh vực của môi trường kinh doanh như thuế, phí; điều kiện kinh doanh; cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan; đăng ký sở hữu tài sản; hải quan và quản lý chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu; v.v... 

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội nghị (Nguồn: VGP)

Kết thúc Hội nghị, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cảm ơn phần trình bày của các diễn giả và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Ông Hà cho biết, trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; việc giám sát thực hiện Nghị quyết số 19 của các bộ, ngành, địa phương sẽ được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên; v.v… nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác