Hội thảo " Kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020"
Hội nghị hội thảo

Hội thảo " Kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020"

19/08/2016 - 3707 lượt xem

Đến nay, sau nhiều lần trực tiếp trao đổi, tham vấn rộng rãi với các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, các chuyên gia tư vấn độc lập, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp và các nhà tài trợ có liên quan thông qua các cuộc hội thảo khoa học, CIEM đã hoàn thành Dự thảo Đề án Kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016 – 2020. Để tiếp thu ý kiến nhằm hoàn thiện Đề án, ngày 18/08/2016, CIEM tổ chức Hội thảo “Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020”.

Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các Bộ, ban ngành có liên quan, các chuyên gia kinh tế. 

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Cung cho biết mục tiêu của Đề án là soạn thảo kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Ảnh 2: TS. Đinh Trọng Thắng - Trưởng ban Chính sách Đầu tư (CIEM) trình bày những điểm chính của Đề án

Tại Hội thảo, TS. Đinh Trọng Thắng – Trưởng ban Chính sách đầu tư (CIEM) đã trình bày những điểm chính của Đề án Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Đề án gồm 4 phần chính: (1) Kết quả thực hiện tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2011-2015; (2) Bối cảnh, sự cần thiết, mục tiêu, quan điểm tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; (3) Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và (4) Tổ chức thực hiện. TS. Thắng cho rằng tái cơ cấu nền kinh tế chưa thay đổi được mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, chưa thay đổi được các cơ cấu kinh tế thiết yếu giúp tạo ra tăng trưởng kinh tế bền vững, nhất là trong bối cảnh của một nước có thu nhập  trung bình thấp như Việt Nam.

Về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, TS. Thắng cho biết mục tiêu chung là ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô và nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường kinh doanh, thúc đẩy và hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế, góp phần tăng trưởng bền vững và tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, tập trung vào đổi mới căn bản thể chế và cách thức huy động, phân bố, quản lý và sử dụng vốn đầu tư xã hội. 

Ảnh 3: TS. Lưu Bích Hồ - Chuyên gia kinh tế phát biểu tại Hội thảo

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều đánh giá cao Đề án. Nhiều ý kiến cho rằng trong các hoạt động tái cơ cấu hiện nay, nhóm nghiên cứu cần chú ý xem xét  tới tình hình kinh tế Trung Quốc do đây là nền kinh tế ảnh hưởng rất mạnh đến Việt Nam. Việt Nam cần phải tạo ra năng lực để tham gia vào hội nhập đẳng cấp cao. Và cần thực sự có những chính sách đúng đắn để phát triển kinh tế tư nhân - một chủ thể lớn của nền kinh tế để tạo ra những doanh nghiệp, những tập đoàn tư nhân lớn.

Ảnh 4: PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Đồng thời, đề nghị Nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu tối đa những ý kiến để hoàn thiện Đề án Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 để trình lên Chính phủ./.

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội thảo 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

hoặc liên hệ qua:  Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác