Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”
Hội thảo

Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”

19/09/2016 - 3878 lượt xem

Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM và ông Kazuhito Hagiwara – Phó Giám đốc điều hành MRI đồng chủ trì. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia MRI, GS. Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, các chuyên gia kinh tế và một số cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: Ban chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết hiện nay, Việt Nam có khá nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về mặt thể chế, tín dụng, công nghệ và nhân lực, v.v… Tuy nhiên, hiệu quả thực thi các chính sách này vẫn còn chưa cao. Do đó, CIEM phối hợp với MRI tổ chức Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ảnh 2: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Kazuhito Hagiwara – Phó Giám đốc điều hành MRI phát biểu rằng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tham gia nhiều vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó, công nghiệp hỗ trợ sẽ là lĩnh vực quan trọng cần phải phát triển. Ông hy vọng phía Việt Nam sẽ hợp tác tốt với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhằm đưa ra những giải pháp chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa 2 nước.

Ảnh 3: Ông Kazuhito Hagiwara – Phó Giám đốc điều hành MRI phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Yoichi Sakurada – Chuyên gia MRI cho biết mục đích của báo cáo là  phân tích các thách thức đối với ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay; rà soát các mô hình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; từ đó đề xuất các kiến nghị chính sách hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, thông qua việc áp dụng mô hình Trung tâm công nghệ công lập. Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, các trung tâm đó chỉ tập trung chủ yếu vào hỗ trợ hành chính chứ không tư vấn về công nghệ và kĩ thuật như ở Nhật Bản. Việc này khiến cho chức năng của các trung tâm bị trùng lặp và việc hỗ trợ không đi đúng vào nhu cầu của doanh nghiệp. Dẫn đến sự lãng phí rất lớn về tài chính và nguồn nhân lực. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa đủ lực để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là khi trình độ công nghệ của Việt Nam chậm hơn các nước cùng khu vực tới 40 năm.

Ảnh 4: TS. Yoichi Sakurada – Chuyên gia MRI trình bày báo cáo

Trong phiên thảo luận, các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá báo cáo có giá trị thực tiễn cao, đã đưa ra cái nhìn tổng thể ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Mô hình Trung tâm công nghệ công lập cấp địa phương là mô hình hỗ trợ rất thiết thực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Tuy nhiên, nên thành lập mô hình này ở những cụm doanh nghiệp theo ngành và ở địa phương có khả năng ngân sách nhằm tận dụng lợi thế và hỗ trợ tốt hoạt động của Trung tâm công nghệ công lập.

Ảnh 5: GS. Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát biểu

Ảnh 6: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn phần trình bày của TS. Yoichi Sakurada và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. TS. Tuệ Anh hy vọng bên phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ nghiên cứu khả năng ứng dụng mô hình Trung tâm công nghệ công lập nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt nam./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

hoặc liên hệ qua:  Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)


Tin tức khác