Hội thảo: “Hoàn thiện chính sách cạnh tranh trong ngành mạng lưới: Kinh nghiệm Quốc tế và bài học đối với Việt Nam"
Hội thảo

Hội thảo: “Hoàn thiện chính sách cạnh tranh trong ngành mạng lưới: Kinh nghiệm Quốc tế và bài học đối với Việt Nam"

03/11/2016 - 2765 lượt xem

Tham dự Hội thảo có ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV, đại diện các Bộ, ngành có liên quan, các chuyên gia kinh tế và một số cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết cạnh tranh là một trong những yếu tố nền tảng của thể chế kinh tế thị trường. Cạnh tranh đảm bảo cho nền kinh tế hoạt động hiểu quả, thúc đẩy đầu từ và góp phần nâng cao năng suất lao động. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ. Để phục vụ công tác xây dựng chính sách nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, CIEM tổ chức Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Chính phủ Ôxtrâylia trong việc hoàn thiện chính sách cạnh tranh trong các ngành mạng lưới và trao đổi ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách cạnh tranh ở Việt Nam.

Ảnh 2: TS. Warren Mundy - Chuyên gia tư vấn về chính sách cạnh tranh của Ôxtrâylia chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, TS. Warren Mundy cho biết thiết kế thể chế là điều kiện quan trọng để thực hiện cải cách thành công. Theo đó, thể chế cần rõ ràng và có chức năng riêng biệt. Các cơ quan điều tiết thị trường cần được tách biệt và tách biệt với các cơ quan hoạch định chính sách và cơ quan thực hiện chức năng sở hữu tài sản của Nhà nước. Bên cạnh đó, minh bạch trong quá trình xây dựng chính sách và trách nhiệm giải trình chính sách cũng là những nhân tố quan trọng trong việc phát triển thị trường.

Ảnh 3: TS. Đặng Quang Vinh – Nghiên cứu viên Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) phát biểu tại Hội thảo

Với bài trình bày “Chính sách cạnh tranh của Việt Nam: Một số vấn đề cần cải cách”, TS. Đặng Quang Vinh – Nghiên cứu viên Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết Việt Nam vẫn chưa có chính sách toàn diện về cạnh tranh và cạnh tranh vẫn chưa thể hiện hết vai trò trong hệ thống chính sách kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó, việc ra nhập thị trường còn quá nhiều rào cản dẫn tới việc hạn chế cạnh tranh, hạn chế phát triển. Qua đó, TS. Vinh đề xuất một số giải pháp cải cách nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách, pháp luật về cạnh tranh. Nhân dịp hội thảo này, TS. Vinh cũng kêu gọi các cá nhân tổ chức có quan tâm tham gia đóng góp ý kiến cho Nghiên cứu rà soát chính sách cạnh tranh của CIEM (rasoatcanhtranh@gmail.com).

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm về cải cáh cạnh tranh trong các ngành mạng lưới của TS. Warren Mundy cũng như nhưng ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. TS. Cung hy vọng sẽ nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa từ các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện chính sách cạnh tranh ở Việt Nam trong thời gian tới./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác