Hội thảo “Kinh tế vĩ mô và cải cách thể chế gắn với hội nhập kinh tế quốc tế: Diễn biến năm 2016 và triển vọng năm 2017”
H%E1%BB%99i%20th%E1%BA%A3o

Hội thảo “Kinh tế vĩ mô và cải cách thể chế gắn với hội nhập kinh tế quốc tế: Diễn biến năm 2016 và triển vọng năm 2017”

20/01/2017 - 1971 lượt xem

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Đình Cung nhận định kinh tế Việt Nam đã trải qua một năm 2016 đầy biến động. Nền kinh tế khởi đầu với những kỳ vọng về sự phục hồi và tín hiệu cải cách nhưng vẫn phải đương đầu với không ít bất lợi. Tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu tương đối cao so với mặt bằng khu vực và thế giới. Tuy nhiên, một số ngành kinh tế và doanh nghiệp trong nước sụt giảm mạnh trong các tháng đầu năm.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Th.S Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Phụ trách BanChính sách kinh tế vĩ mô (CIEM) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo “Kinh tế vĩ mô: Diễn biến 2016 và triển vọng 2017”. Theo đó, tăng trưởng GDP Quý IV tăng 6,76%, tính chung cả năm đạt 6,21%. Chỉ số giá tiêu dùng cả năm tăng 4,74% so với năm 2015 và nằm trong giới hạn mà Quốc hội đề ra. Tăng trưởng tín dụng năm 2016 ước tính đạt khoảng 18,39%. Tuy nhiên, tốc độ đầu tư toàn xã hội năm 2016 đạt 8,7%, thấp hơn nhiều so với năm 2015; tăng trưởng xuất khẩu đạt 8,6% thấp hơn mục tiêu kế hoạch đề ra là 10%; v.v.Về triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2017, dựa trên kịch bản chi tiết, Th.S Nguyễn Anh Dương dự báo mức tăng trưởng kinh tế đạt 6,43% và mức tăng trưởng xuất khẩu đạt 7,2%. Thặng dư thương mại đạt 1,8 tỷ USD do nhập khẩu tăng trưởng chậm và giá dầu phục hồi.

Ảnh 2: Th.S Nguyễn Anh Dương – Phó Trưởng ban Phụ trách ban Chính sách Kinh tế vĩ mô (CIEM) trình bày báo cáo tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, Th.S Nguyễn Anh Dương tóm lược những yêu cầu cải cách thể chế thương mại và đầu tư ở Việt Nam để thực hiện các FTA mới. Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam đã đàm phán, ký kết và thực hiện 16 FTA song phương, đa phương và nhiều bên với 59 đối tác. Thông qua việc phân tích những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi tham gia vào các FTA, nhóm nghiên cứu đề xuất, kiến nghị một số giải pháp cải cách, điều chỉnh về thể chế thương mại và đầu tư nhăm tăng cường hiệu quả chuẩn bị và thực thi các FTA mới theo hướng tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

Ảnh 3: TS. Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng CIEM phát biểu tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đều đánh giá báo cáo chứa đựng nhiều thông tin, cập nhật và phản ánh đầy đủ tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2016. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ khi Việt Nam chủ động tham gia và thực hiện có hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế thì mới có cơ hội để phát triển và theo kịp các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới.

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn phần trình bày nhiều thông tin của diễn giả và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. TS. Cung cho rằng điều hành kinh tế năm 2017 cần nhiều "đột phá" hơn vàđi theo hướng tái cơ cấu kinh tế. Nhà nước nên thay đổi tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác