Khảo sát thực hiện Luật Khuyến khích đầu tư trong nước (KKĐTTT) trong thời gian qua tại một số địa phương (tháng 4 và 5/2004)
Điều tra khảo sát

Khảo sát thực hiện Luật Khuyến khích đầu tư trong nước (KKĐTTT) trong thời gian qua tại một số địa phương (tháng 4 và 5/2004)

19/03/2004 - 6084 lượt xem

Với chủ trương tạo môi trường thông thoáng cho đầu tư kinh doanh, nhiều địa phương tích cực thực hiện cải cách hành chính thông qua áp dụng cơ chế “một cửa” trong đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện cho DN sớm đi vào hoạt động. Hầu hết các địa phương đều kỳ vọng vào chương trình khuyến công, thúc đẩy phát triển công nghệ vì đây là hướng đi tích cực nhất trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.

Qua điều tra, khảo sát thực tiễn triển khai Luật ở các địa phương, phản ánh của các cơ quan và doanh nghiệp tập trung vào những điểm sau đây:

-Về tư tưởng, cần thay đổi nhận thức của một số cán bộ các cơ quan quản lý nhà nước về DN khu vực kinh tế tư nhân (KTTN), tránh thái độ kỳ thị, không hợp tác (nhất là các cơ quan công an, hải quan, thuế, …);

-Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện “một cửa, một dấu”; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành có trách nhiệm hỗ trợ phát triển KTTN.

-Công khai quy hoạch đất đai, cải cách thủ tục hồ sơ liên quan đến đất đai sao cho thuận lợi, đơn giản hơn. Bổ sung thêm biện pháp miễn, giảm thuế chuyển mục đích sử dụng đất;

-Tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh;

-Đề nghị chỉnh sủa, bổ sung và có hướng dẫn cụ thể về danh mục các ngành, nghề thuộc linh vực ưu đãi đầu tư, danh mục địa bàn khuyến khích đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 35/2002/NĐ-CP;

-Về các chính sách ưu đãi đầu tư, đề nghị Chính phủ và các bộ ngành hữu quan thống nhất trước khi ký ban hành, tránh có những quy định chống chéo và phủ định nhau, gây rắc rối, khó khăn trong quá trình giải quyết và thực hiện của các coq quan quản lý ở địa phương và DN. sớm ban hành một luật đầu tư chung hạn chế tối đa sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế.


Tin tức khác