Dự án Ciem-Danida

Hội thảo "Đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp không phân biệt hình thức sở hữu"

19/03/2006 - 2979 lượt xem

Thời gian: 4&5 tháng 5 năm 2006

Địa điểm: Nhà khách Chính phủ, 37 Hùng Vương, HN

Tóm tắt nội dung:

Tại hội thảo, các nhà khoa học, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà quản lý doanh nghiệp đã trình bày và thảo luận hơn 20 bài tham luận về các chuyên đề sau:

- Lý luận về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp theo hướng quản lý thống nhất, không phân biệt thành phần kinh tế và đặc điểm sở hữu.

- Xác định các nội dung quản lý nhà nước thống nhất đối với các loại hình doanh nghiệp.

- Phương thức, công cụ và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

- Thực trạng quản lý nhà nước đối với các loại hình doanh nghiệp gắn với hình thức pháp lý và đặc điểm sở hữu.

- Thực trạng quản lý nhà nước đối với các loại hình doanh nghiệp (xét từ khía cạnh quản lý không phân biệt thành phần kinh tế và hình thức sở hữu) trong các lĩnh vực chủ yếu (tài chính; ngân hàng; đất đai; đầu tư; thành lập doanh nghiệp; thương mại; khoa học công nghệ...).

- Sự khác biệt không hợp lý (không cần thiết có sự khác biệt) và sự khác biệt hợp lý (tính cần thiết có sự khác biệt) về quản lý nhà nước theo các loại hình doanh nghiệp gắn với đặc điểm sở hữu.

- Đề xuất các giải pháp hình thành nội dung và cơ chế quản lý nhà nước thống nhất cho các loại hình doanh nghiệp.

Hội thảo nhấn mạnh cần tiếp tục nghiên cứu về vai trò quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp từ đó có những biện pháp đảm bảo quản lý thống nhất và không phân biệt nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và vững chắc của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.