Hội nghị “Triển khai Nghị quyết 19-2018 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” (24/05/2018)
Tiêu điểm tin

Hội nghị “Triển khai Nghị quyết 19-2018 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” (24/05/2018)

25/05/2018 - 3361 lượt xem

Ngày 15 tháng 5 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Chính phủ ban hành Nghị quyết về môi trường kinh doanh. Để thúc đẩy triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2018 có hiệu quả và sát với thực tiễn, ngày 24/05/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam và Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) của USAID tổ chức Hội nghị “Triển khai Nghị quyết 19-2018 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Hội nghị do ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì và có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành, địa phương có liên quan, các Hiệp hội, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia cùng một số cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: Ban chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp của các Bộ, ngành về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong 4 năm qua; đồng thời giới thiệu các nội dung cơ bản, những điểm mới và cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo do Chính phủ ban hành.

Ảnh 2: Ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Michael Trueblood – Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước (USAID Việt Nam) cho biết sau 4 năm thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã liên tục được cải thiện và đã đạt những kết quả tích cực như: chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc so với năm 2016, môi trường kinh doanh tăng 14 bậc và đổi mới sáng tạo cải thiện 12 bậc. Theo ông Michael Trueblood, đây là những thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đã đạt được từ trước đến nay. Tuy nhiên, những cải thiện về môi trường kinh doanh vẫn chưa bền vững, khởi sự kinh doanh giảm 2 bậc so với năm trước, 2 chỉ số liên quan tới Bộ Tư pháp (Giải quyết tranh chấp hợp đồng và Giải quyết phá sản doanh nghiệp) và giao dịch thương mại qua biên giới cải thiện chậm.

Ảnh 3: Ông Michael Trueblood – Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước (USAID Việt Nam) phát biểu tại Hội nghị

Về các kết quả cụ thể đã đạt được, theo ông Nguyễn Đình Cung, trong Quý I/2018, 738 điều kiện kinh doanh đã được cắt bỏ và đơn giản hoá. Trong đó, có 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công thương (theo NĐ 08/2018) được cắt bỏ; Bộ Thông tin và Truyền thông có 52 điều kiện kinh doanh (25 điều kiện được cắt bỏ và 27 điều kiện được sửa đổi) theo NĐ25/2018 và 11 điều kiện kinh doanh được đơn giản hoá. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông lại bổ sung thêm 115 điều kiện kinh doanh theo NĐ 27/2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Về cải cách quản lý chuyên ngành, số hàng hoá kiểm tra trước khi thông quan đã giảm được hơn 15 điểm %, gần đạt được mục tiêu đề ra là 20 điểm %. NĐ 15/2018/NĐ-CP đã tạo ra sự đột phá trong việc kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm.

Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho rằng, trong 4 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết 19 mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn khá xa so với mục tiêu xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh bằng mức trung bình của các nước ASEAN 4. Các kết quả đạt được chưa đồng đều và có sự chênh lệch khá lớn giữa các chỉ số, giữa các bộ ngành và địa phương.

Cũng tại Hội nghị, ông Cung cho biết một số điểm nhấn trọng tâm trong nội dung và cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2018 là tiếp tục cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh; hoàn thành việc bãi bỏ, đơn giản hoá 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh; đặc biệt nâng cao năng lực cạnh tranh ngành du lịch để từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và ngành dịch vụ logistic để tạo thuận lợi và giảm chi phí kinh doanh, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu ngành.

Ảnh 4: Các đại biểu tham dự Hội nghị phát biểu

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện Nghị quyết 19 trong 4 năm qua cho thấy sự vào cuộc chưa đồng đều giữa các Bộ, ngành, địa phương; nhiều nơi vẫn còn thiếu quyết liệt, chậm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Do đó, các ngành, địa phương cần coi trọng, quyết liệt và theo dõi sát sao việc thực hiện Nghị quyết 19 để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Cung ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Viện trưởng Cung cho biết, những kết quả đạt được là nhờ sự phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương. Ttuy nhiên để có thể đạt được những mục tiêu đề ra của Nghị quyết 19-2018, các bộ ngành cần nỗ lực và quyết tâm hơn nữa trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho khu vực doanh nghiệp.Đặc biệt, Chính phủ cần phải nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 024.37338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).